Kinh Dương Vương Ông là ai Tác giả Dương Anh Dũng

Theo lịch sử Việt nam,do các sử gia thời trước soạn: Bộ sử hoàn chỉnh sớm nhất là “Đại Việt sử ký” của sử gia đại tài Lê Văn Hưu hoàn thành năm 1272. Đây là bộ sử đầu tiên của nước ta  viết từ thời Triệu vũ đế  đến Lý Chiêu Hoàng. Không chép về thời Hồng Bàng về cụ Kinh Dương Vương..

Tiếp đến trên cơ sở các bộ sử của Lê văn Hưu, Phan Phu Tiên, sử gia Ngô Sĩ Liên hoàn thành bộ “Đại việt sử ký toàn thư” năm 1434 , ông   là  người đầu tiên viết thêm phần ngoại kỷ bắt đầu từ thởi họ Hồng Bàng. Ông đã khai thác các tư liệu cổ, tổng hợp các huyền thoại, dã sử, văn chương truyền miệng, các câu chuyện huyễn hoặc của Việt nam và Trung Quốc, cùng suy nghĩ chủ quan cá nhân với nhãn quan của sử gia phong kiến thời ấy, chắt lọc tổng hợp viết  ra câu chuyện về các cụ tổ người Việt là Kinh Dương Vương, Lạc long quân, Âu Cơ, các vua Hùng ….Sau này Tự Đức một vị vua sáng suốt nhà Nguyễn, đã suy nghĩ rất biện chứng là các việc chưa có độ tin cậy thì không ghi vào chính sử ,chỉ chép vào phần ngoại kỷ.

Ta đi vào từng khía cạnh và góc nhìn của người xưa để dùng phép biện chứng của thuyết tiến hóa, của di truyền, của địa lý, của cổ sinh vật học, của dân tộc học, ngôn ngữ học, khảo cổ học …bằng suy luận logic đãi cát tìm vàng để có nhửng giả thuyết có cơ sở khả dĩ tin cậy đễ xem xét về vấn đề này,tránh chủ quan khiên cưỡng vì nhãn quan hạn hẹp, ví cục bộ của dòng họ,của địa phương mà đưa câu chuyện theo hướng chủ quan phiến diện để lưu truyền trong cộng đồng và dòng họ.

Chúng ta mỗi người nên có nhận thức như trên khi đi vào kho tư liệu cổ như vào rừng để khai thác trầm hương tìm ra câu chuyện gần đúng và tin cậy nhất về quốc tổ.Chúng ta đều bình đẳng với các sử gia xưa ,với các sử gia ngày nay, với các học giả lỗi lạc, để tim hiểu về vấn đề này.Biết đâu ta lại tìm được lời giải hay cho câu chuyện .Kết quả ấy không ai phản biện được thì nó sẽ là gần đúng  sự thật nhất, về sự việc diễn ra cách nay nhiều nghin năm trước.

Với suy nghĩ ấy tôi viết bài nghiên cứu này

Thư nhất về thuyết tiến hóa : theo nghiên cứu về địa chất học thì xa xưa nước biển thấp hơn bây giờ hàng trăm mét. Việt Nam, Mã Lai và một số đảo của In đô nê xi a còn nối liền.Người nguyên thuỷ từ 1,8 triệu năm trước từ Châu Phi hoặc miền nam Châu Á đã di chuyển đến Việt nam và toả ra Ấn Độ, Trung Quốc…Đó là chủng người có tên khoa học là Homoerectus (Người đứng thẳng) Chủng người này đã biết săn bắn, hái lượm,dùng công cụ thô sơ và họ tiến hóa thành người khôn ngoan hiện đại ngày nay.Bầy người cổ đại đó sinh sống thành từng nhóm riêng biệt,theo quan hệ nhất định ở từng địa bàn riêng.Theo tài liệu khảo cổ thì tại các hang động ở Nghệ An và Lạng Sơn có đấu tích của chủng người này.

Khoa học lịch sử ghi nhận miền bắc ta có hai nền văn minh rực rỡ đó là  hai nền văn minh Đông sơn và Bắc Sơn(Trong vùng Đông sơn trước đó là nền văn minh Núi Đọ thuộc thời kỳ đồ đá) phải chăng đây là là điểm định cư của bầy người nguyên thủy khi đến nước ta sinh sống.Kết quả hoạt động tiến hoá của chủng người tiền sử ấy đã thành người hiện đại như ngày nay,hình thành bách gia trăm họ của nước ta.Cộng đồng này được tập hợp dưới sự cai quản của những người đứng đầu để dần hình thành những bộ tộc làm cơ sở để hình thành một quốc gia.Vị Thủ lĩnh tập hợp thu phục được những người đứng đầu đó lập thành quốc gia ,cai quản từ ngày đầu hình thành và lưu truyền kế tiếp nhiều đời sau.Cho đó là người đầu tiên có công dựng nước thì ta suy tôn là Quốc tổ ,với ý nghĩa là vị tổ đầu tiên của đất nươc chứ không phải là thủy tổ sinh ra tất cả mọi người của dân tộc ta .

Về địa lý:bày người cổ đại đến Việt nam điểm đầu tiên là vùng Thanh Nghệ  vùng có nhiều khu đất cao có đất đai màu mỡ có rừng nhiệt đới nóng ẩm nhiều hoa trái.Từ đây họ sinh sôi đông đúc thiên di ra các vùng lân cận và về phía bắc tới vùng bán sơn địa Vĩnh Phú đến thế kỷ thứ VII TCN hình thành nên nhà nước Xích Quỷ ở Hà Tĩnh và sau là nhà nước Văn Lang lạc việt ở Phú Thọ của các Vua Hùng , các vị vua đã đóng đô ở đây  nhiều đời. Dân việt ở vùng rừng núi trong các bản mường gọi là người trong Mường (người Mường) dân Việt ở trong Kinh đô và miền vùng núi thấp là người trong Kinh (người Kinh). Trên đường tiếp trục thiên di, người cổ đại qua Việt nam sang vùng nam sông Dương tử hình thành các bộ tộc người Việt(công cụ lao động điển hình là cái Rìu chữ nho đọc là Việt) góp thành vùng  bách Việt .Dân văn Lang nước ta có quan hệ mật thiết với các dân tộc vùng Bách Việt và chính nước ta lại là một phần trong cộng đồng của Bách việt .Sự quan hệ về ngôn ngữ ,văn hóa, huyết thồng ,dòng họ có nhiều tương đồng,Về bộ gien người bách việt giống nhau nhưng khác hẳn ngươi hoa hạ phía bắc sông Dương tử (người Hán).

Về ngôn ngữ : vùng Thanh nghệ là nơi còn lưu giữ nhiều nhất nhừng đặc thù của ngôn  ngữ người Việt cổ như các từ vựng vả lời ăn tiếng nói đậm đặc hơn các vùng khác. Ngôn ngữ mường ít pha tạp đồng hóa nên đến nay vẫn mang đậm vốn ngôn ngữ cổ hơn người Kinh.Ngày nay  qua nghiên cứu ngôn  ngữ tiềng việt ta có rất nhiều từ mượn tiếng Tàu,trái lại cũng có nhiều tiếng Tàu có nguồn gốc từ vựng của người Việt cổ, điều này nói nên tiếng Việt cổ xuất phát từ vùng Thanh Nghệ qua nhiều đồng hóa biến đổi vẫn lưu truyền đến ngày nay và có ảnh hưởng cả đến ngôn ngữ của người Trung hoa, ,         Về dân tộc học: Việt nam theo chế độ mẫu hệ còn tồn tại dến thời Hai bà Trưng đầu công nguyên,thì một hoặc ba ngìn năm trước đó không có chế độ phụ hệ như việc gán ghép vợ chồng cụ Kinh Dương Vương,cụ Lạc long Quân và Âu Cơ…Do vậy câu chuyện về gia đình, vợ chồng ,như đã viết về thời cụ Kinh Dương Vương sẽ không thể có như trong huyền thoại do người đới sau viết lên.

Thứ nữa do không có các cứ liệu khoa học ,các nhà nho ngày xưa choáng ngợp trước nước lớn Trung hoa họ gọi là Thiên triều và vì qua ngàn năm bắc thuộc nên các cụ vô tình đã gắn lịch sử nước ta vào Trung Quốc .Đấy là câu chuyện về cụ Kinh Dương Vương như sử đã chép.Các cụ sào sáo pha trộn lịch sử cổ đại ta và Tầu vẽ lên câu chuyên Thần nông có con là Đế Minh sinh ra Đế  Nghi và Lộc Tục (Kinh Dương Vương) Đế Minh cho Đế Nghi làm vua phương bắc và Lộc Tục làm vua Phương nam, rồi sau đó là câu chuyện Lạc Long Âu Cơ …Như vậy vua Việt Nam và vua Trung Hoa là hai anh em ruột(!)từ thời thượng cổ? để tương đồng về niên đại,các cụ lại gán cho thời điểm lập nước của cụ Kinh Dương Vương là năm 2879 TCN thực phi lý và không có cơ sở.

Sử gia Ngô Sĩ liên cũng không ngoài nhãn quan đó, nhiều sử  gia đời sau như La sơn Phu tử , Nguyễn Thiếp đã phê phán rất nhiều .Lại vì có  sự giống nhau về tên gọi Núi nghĩa Lình Hồ Động Đinh ở Hồ nam trung quốc giống với các địa danh ở Việt nam nên các cụ nhầm lẫn như vùng tả ngạn sông Hồng đến ngã ba Bạch Hạc xưa có nhiều đầm hồ còn có tên gọi là Động Đình.Chính là địa điểm có người con gái vùng này tên là Âu Cơ lấy Lạc Long Quân làm lên huyền thoại trăm trứng tạo thành cộng đồng người Việt. Đô thành Phong Châu có núi Nghĩa Lĩnh (ngay cả ở đế đô Hoa Lư của vua Đinh cũng có núi Nghĩa Lĩnh),các nhà nho ngày xưa đã nhầm lẫn cho Động Đình và Nghĩa Lĩnh là chỉ có ở bên Tầu và Kinh Dương Vương là từ phương bắc xuống,việc này không thể có, vì xưa kia rừng núi hoang vu con người không có khả năng phương tiện và động cơ gì mà từ vài ngàn cây số,tận nam sông Dương Tử vượt qua dãy Thập vạn Đại sơn hoặc vượt qua muôn trùng biển cả để xuống phương nam vào tận Hà Tĩnh tìm đất đóng đô…

      Ta thống nhất một quan điểm như nhận định của vị vua sáng suốt Tự Đức ở thế kỷ thứ 18 đã kiên quyết không tin ,cho là chuyện hoang Đường đưa ra ngoài sử sách xuống phần phụ chú dưới niên kỷ Hùng Vương.Và ngày nay soi sáng bởi ánh sáng khoa học hiện đại ta không thế cứ u mê như thế được. Các huyền thoại đẹp khó tin và hoang đường ta cứ để tồn tại trong phần văn hóa dân gian cho ta tự hào về sự lung linh của nòi giống,Song không thể chính thức thừa nhận để dưa vào kho  như quốc sử được.

Không phải những điều ghi trong sach sử là luôn luôn  đúng và, không phải truyền thuyết thì không có thật

“Không một dân tộc nào không lưu truyền trong văn hóa của mình những huyền thoại.Mất huyền thoại là mất mạch nối vào nguồn quá khứ tổ tiên””Dân tộc nào mất huyền thoại dân tộc đó quả thực bị coi như không còn nữa.”các huyền thoại đều ẳn chứa những triết lý những sự thật lịch sử ,không thế từ sự hoang đường của huyền thoại mà phủ nhận lịch sử  để rồi không tìm thấy triết lý của huyền thoại,Ngược lại phải tìm triết lý và sự thật lịch sử bằng sự nhìn xuyên qua những yếu tố hoang đường bao phủ.”

Chúng ta thấy trải dài hơn ngàn năm đô hộ đồng hóa tàn ác giặc Tầu đã quyết liệt xóa  hết nền văn hóa của ta. Song qua những tư liệu còn lại cũng như tham khảo từ sử TQ ta có thể thấy Nước ta đã có nền văn minh rưc rờ thời đại đồ đồng đồ sắt .Thế kỷ thứ VII TCN sử ký Tư mà thiên ghi nhận ở phía nam có người tên Hùng có nhiều phép lạ, ngạo ngược, hung hăng luôn chống lại Thiên triều.Đày là nói về vua Hùng của chúng ta.Thời kỳ đầu lập nước chúng ta đã có chữ viết là chữ việt cổ, đã có hệ thống hành chính và luật pháp. Chả thế mà Mã Viện truyện trong Hậu Hán thư ghi Luật người Việt khác luật người Hán hơn mười việc bèn lại thực hiện chế độ cũ để ước thúc họ

Ta thống nhất cao là các triều đại vua Hùng là có thật còn Kinh Dương Vương , Lạc long Quân Âu Cơ, hoặc rồng tiên trăm trứng là hoang đường và không có thật nhưng cốt lõi vẫn có một cơ sở nhất định, các vua hùng lập nước thủa sơ khai có thể là Kinh Dương Vương,Vùng Bách Việt còn được gọi là Châu Dương nên vua vùng đất Dương là Dương Vương ,Đất kinh thành dân gọi là dân Kinh(hoặc mặc áo bằng vỏ cây kinh) nên gọi đầy đủ tên của thủ lĩnh là Kinh Dương Vương,còn cụ tên húy là gì thì không ai biết (chỉ được nghĩ ra trong các ngọc phả viết ở những đời sau) vị vua Hùng thứ hai là Lạc Long quân và các vua Hùng kế tiếp tổng số 18 đời đến khi bị Thục phán thôn tính sáp nhập thành nước Âu Lạc năm 256 TCN là có thật.chúng  ta lấy Phú Thọ  là đất tổ ,các vua Hùng là Quốc tổ(ông tổ của nước ) là tuyệt đối đúng.Ngày giỗ là ước lệ do một viên quan ngày xưa đặt ra là 10-3 âm, ta đã theo thì lấy ngày đó làm ngày giỗ là chấp nhận được. Còn về Kinh Dương Vương còn nhiều tồn nghi giống như truyện của nhân vật Kinh Xuyên trong truyện truyền kỳ của Trung Quốc hay các truyện trong Việt điện U Linh ,Lĩnh nam chích quái, Thủy kinh chú…thì ta cứ tin một điều có thật, cụ tên là gì thì cũng là vị vua đầu tiên của nước ta.

Ngày xưa Vua Tự Đức đã không tin,thì bây giờ  ta cứ tin đó là vua Hùng thứ nhất và được thờ chung trong 18 vị vua Hùng là quốc tổ.Chứ không thờ đích danh một cụ nào.

Còn câu chuyện về Kinh Dương Vương là người bộ lạc dâu Trong cuốn “Danh nhân lịch sử Kinh Bắc” của mình, ông Trần Quốc Thịnh cho rằng Kinh Dương Vương là người bộ lạc Dâu, cư trú tại địa bàn phía Nam sông Đuống, tỉnh Bắc Ninh ngày nay. Không chỉ Kinh Dương Vương mà cả Lạc Long Quân cũng từng sinh, trưởng tại vùng đất này. Có lẽ một trong những căn cứ để ông Thịnh nhận định Kinh Dương Vương từng sinh sống tại Bắc Ninh là do đến nay, ngôi đền thờ cùng lăng mộ của vị vua này hiện vẫn còn tồn tại ở làng Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Khu di tích đã được Bộ Văn hóa – Thông tin (cũ) công nhận là Di tích quốc gia năm 2008.

      Đây là một quan điểm ấu trĩ và ngây thơ.Vì chả có tài liệu sử sách nào ghi như vậy cả, mà chỉ là sự sáng tác ra vì lòng yêu đất Bắc Ninh của một người nặng lòng với quê nhà.

 Thực ra như sự huyễn hoặc của câu chuyện cổ về Cụ Kinh Dương Vương chưa biết là có thực hay không thì việc cụ có mộ ở Bắc Ninh lại càng đáng ngờ,đó thực ra cũng chỉ là mộ gió của người đời sau dựng nên để tưởng nhớ người xưa.Vào thế kỷ thứ 17 Kinh Dương Vương mới được văn hóa dân gian đưa vào thờ làm vị thủy tổ trong đền ở thôn A Lữ, Bắc Ninh.Năm 1840 đền cho dựng khắc bia đá là “Kinh Dương Vương lăng”.Năm 1940 thời  vua bảo Đaị ,đền làm thêm hai đại tự“Nam tổ miếu” và “Thần truyền thánh đế”

Từ những sáng tạo lập ra khu lăng miếu ,mộ gió, mà ngày nay được người Bắc ninh khéo tán dương ,chính phủ đã lấy cái không thành có cấp bằng công nhận “Di tich lịch sử văn hóa” cho khu lăng này và phê duyệt cho xây dựng khu “Di tích lăng và đền thờ Kinh Dương Vương” .Thực ra khu này chẳng có gì là “di”, chẵng có gì là “tích”, tại bản địa, mà chỉ là sự sáng tác vay mượn mà thôi ??? Có di thì hãy khai quật xem có mộ thật không? mộ cụ có quan quách không ? hay chỉ là đất và là ngôi mộ gió.Tích thì chả có tài liệu lịch sử truyền  thuyết nào nói đến Kinh Dương Vương ở Bắc Ninh???

Do vậy nhiều nhà khoa học lịch sử đã can ngăn mà cái dự án này đã được chính phủ sáng suốt hủy bỏ,nên số tiền 500 tỷ bằng mồ hôi nước mắt của dân Bắc Ninh đã không bị ném vào cái công trình vọng tưởng đó.

Giáo sư sử học Phan Huy Lê cho rằng, lịch sử bất cứ nước nào cũng bắt đầu từ kho tàng huyền thoại và truyền thuyết. Kinh Dương Vương hay Lạc Long Quân, Âu Cơ đều là nhân vật huyền thoại. Việc ghi nhớ đến những nhân vật này là sự tưởng niệm đến nguồn gốc xa xưa của tổ tiên, của cội nguồn dân tộc. Việc tìm thấy những khu lăng mộ cũng đều là chứng tích của những huyền thoại được các thế hệ về sau thể hiện lòng tưởng nhớ đến họ. Trong lịch sử của bất cứ một quốc gia – dân tộc nào trên thế giới thời cổ đại, đều có hai mốc lịch sử quan trọng. Thứ nhất là sự xuất hiện của con người trên lãnh thổ nước đó, mốc mở đầu lịch sử gắn liền với cuộc sống của con người. Thứ hai là sự hình thành nhà nước đầu tiên khi cư dân nước đó bắt đầu tập hợp lại thành cộng đồng quốc gia, mở đầu lịch sử dựng nước và giữ nước. “Thời Hùng Vương là mốc thứ hai và do đó, không nên hiểu Giỗ tổ Hùng Vương là giỗ của vị tổ đầu tiên của người Việt, của dân tộc Việt Nam”,

Về thời hồng Bàng ta cần làm rõ.Chắc chắn đó là huyền thoại song cũng có cốt lõi hiện thực.Vậy đâu là sự thật bao nhiêu % là sự thật .Thời điểm mở đầu ghi nhận được là năm 2879 TCN hay thế kỷ thứ VII TCN?Kể từ năm 2879 TCN Đến năm 256 TCN có bao nhiêu đời vua? Có 18 đời thì mỗi vua sống từ sấp sỉ 200 năm một đời là phi lý.Nếu mỗi vua sống sấp sỉ 50 năm thì trong 18 đời vua Hùng mỗi đời phải có nhiều vị vua kế tiếp.Theo thực tiễn thì thời điểm Kinh Dương Vương  lập nước Xích Quỷ là thế ký thứ VII TCN và có 18 đời vua Hùng kế tiếp nhau  là Phù hợp ( nguyên do có con số 2879 là vì đã chót cho Kinh Dương Vương là Đế Minh em Đế Nghi vua Tàu phía bắc nên phải đưa mốc thời gian như vậy mới phù hợp(!).Chính vì sự phi lý này của huyền thoại nên nhà sử gia lỗi lạc Lê văn Hưu đã không chép kỷ Hông Bàng vào chính sử. Đến đời Trần , sử gia Ngô sĩ Liên mới đưa vào sử nhưng sang triều Nguyễn Tự Đức đã bác bỏ và đưa vào ngoại kỷ.

Nay tổng hợp mọi dữ liệu toàn diện về huyền thoai Kinh Dương Vương như trong bài viết đã trình bày ở trên ta có thể tạm thời suy luận là:

Khoảng thế ký thứ VII TCN ghi nhận vua Hùng thứ nhất Kinh Dương vương là người Việt trong cộng đồng dân cư thuộc vùng Thanh nghệ tĩnh của nền văn minh Đông Sơn lập nước Xích Quỷ đóng đô ở Ngàn Hống Can Lộc Hà Tĩnh, nơi đây dân tộc Việt đã có nền văn minh cao có chữ viết ,có luật lệ, Kinh Dương Vương là thủ lĩnh của cộng đồng này lên làm vua, sau chuyển về đóng đô ở Phú Thọ.Vua lập nước Văn Lang được gọi là Vua Hùng dòng dõi vua kế tiếp nhau 18 đời đến khi bị An dương Vương Thục Phán thôn tính năm 256 TCN.

Miền Thanh Nghệ Tĩnh, trung tâm nền văn minh Đông Sơn là nơi phát tích bách gia trăm họ người Việt .Là cơ sở cho sự ra đời của nước Văn Lang Lạc Việt.

Kinh Dương vương là nhân vật huyền thoại đến bây giờ vần còn tồn nghi là có thực hay không nên việc cụ là người bộ lạc Dâu và có lăng mộ ở Bắc Ninh là phi lý không tưởng.Người xưa qua nhiều thế hệ đã biến huyện thoại cái không có thành có ,nay không chấp nhận được sự việc này.

Vế Quốc tổ và giỗ tổ,,nền Văn minh Đông sợn là cơ sở hình thành nước Văn Lang Lạc Việt nên ta coi Phú thọ có kinh đô Phong châu là đất tổ và các vị vua Hùng là Quốc tổ là vua tổ của người việt.Nước ta giỗ tổ ở Phú thọ là  hoàn toàn đúng

Trên đây là một góc nhìn biện chứng về nhân vật trong huyền thoại Kinh Dương Vương, hiểu về ông như thế nào xin mọi người suy xét.

Qua bài viết này, ta khẳng định được là vị Vua Hùng đầu tiên của nước Văn Lang là người Việt nam lập nước Xích Quỷ đóng đô ở Ngàn Hống, Can Lộc, Hà Tĩnh sau chuyển về Việt Trì.

 Cụ Kinh Dương Vương trong huyền thoại có thực hay không, đang còn tồn nghi ,nên không bao giờ có câu chuyện cụ Kinh Dương Vương và cụ Lạc Long Quân người bộ lạc Dâu sinh trưởng ở Bắc Ninh ,lăng mộ và đền thờ cụ ở thôn Ái Lữ.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có bỏ lỡ gì không?